Thị hiếu ẩm thực luôn biến động liên tục theo từng giai đoạn và thời kỳ phát triển của thế giới. Lĩnh vực pha chế và phục vụ cafe cũng không phải ngoại lệ – thay đổi đó có thể nhỏ như một công thức bất ngờ trở nên siêu hot, hoặc cũng có thể gây ảnh hưởng khổng lồ như những “làn sóng cà phê” (wave of coffee) trong lịch sử. Nhìn chung, những đổi thay mang tính xu thế luôn thu hút sự chú ý của một bộ phận khổng lồ khách hàng tiềm năng. Dựa trên phân tích của ngành F&B toàn cầu, sau đây là 6 trào lưu thịnh hành trong lĩnh vực kinh doanh và phục vụ cafe, cập nhật mới nhất tại thời điểm năm 2022
1. Cà phê pha lạnh
Ngày càng có nhiều người thích uống các món cà phê được làm lạnh hơn là nóng. Kết hợp với danh tiếng lên ngôi của cold brew, dường như khách hàng đang thay đổi gu thưởng thức, không còn quá chuộng cà phê nóng như trước.
(Ảnh: Pariwat Pannium)
Tính riêng tại Mỹ, những thống kê về doanh số bán cà phê lạnh đã tăng nhanh chóng trong vài năm gần đây. Một trong những lý do chính tạo nên xu hướng này là thời tiết.
Trước đây, vào mùa nóng trong năm, khách hàng thường bỏ qua cafe mà chuyển sang đồ uống giải khát lạnh. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, nhu cầu dành cho cold brew và các lựa chọn cà phê pha lạnh khác đã tăng đáng kể.
Nhiệt độ trung bình toàn cầu đang dần tăng do tác động của biến đổi khí hậu. Điều này sẽ tiếp tục khiến các mùa nắng nóng kéo dài hơn, ít nhất cho đến khi nhân loại tìm ra giải pháp đối phó hiệu quả, dẫn đến sự thay đổi về sở thích uống cà phê của nhiều người.
Thực tế trên cũng chính là tiền đề của xu hướng thứ 2, sẽ được giới thiệu ngay bên dưới
2. Bảo vệ môi trường & lan tỏa giá trị xã hội
Nhiều thống kê hành vi người tiêu dùng trong thời gian gần đây đã chứng minh: Hầu hết khách hàng đều yêu thích thương hiệu có tầm nhìn xanh, ủng hộ tác động tích cực tới môi trường và xã hội. Từ đó, rất nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng cải cách chiến lược từ kinh doanh đến marketing, đem đến sản phẩm và dịch vụ thân thiện hơn với môi trường.
Ngành pha chế cafe cũng chịu một phần ảnh hưởng từ tư tưởng này. Cụ thể, nhiều khách hàng đã bày tỏ nguyện vọng uống cafe pha chế từ sữa thực vật (đậu nành, hạnh nhân, lúa mạch) thay vì sữa động vật như trước.
(Ảnh: Alberto Bogo)
Ngoài ra, sự phổ biến của khái niệm “sustainable coffee” trong dư luận cũng đang ngày một tăng lên, giúp đẩy mạnh nhận thức chung về cách khai thác và trồng cà phê không gây hại đến tự nhiên.
Sustainable coffee là cà phê được trồng và khai thác theo cách không làm hại đến môi trường tự nhiên, và đem lại lợi ích công bằng cho những chủ đồn điền hoặc nhân công sản xuất ra chúng.
3. Công thức đồ uống có lợi cho sức khỏe
Sau đại dịch Covid, ý thức của xã hội về sức khỏe đã được đẩy cao đáng kể, tác động lớn tới hành vi chi tiền cho các sản phẩm và dịch vụ. Người tiêu dùng mong muốn nhận được lợi ích về sức khỏe nhiều hơn, về cả thể chất lẫn tinh thần.
Mọi người đang dần quay lưng với các loại đồ uống kích thích dạng giải khát, tăng lực vì chúng thường chứa rất nhiều đường. Thay vào đó, các công thức như cold brew, cà phê đen, hay thậm chí trà nguyên chất (dành cho ai không quen uống cà phê) đang dần lên ngôi. Tác dụng tăng cường hiệu suất làm việc của cà phê rất hiệu quả khi sử dụng hợp lý, lại chứa siêu ít calorie nên không lo thừa chất có hại.
4. Chất lượng & trải nghiệm hương vị là trên hết
Nhờ Internet phục vụ nhu cầu tra cứu, nhiều người nay đã hiểu biết biết nhiều hơn về cà phê và các đồ uống liên quan. Điều này dẫn đến một nhu cầu tất yếu: Khách hàng mong chờ thưởng thức một cốc cafe như ý – Cửa hàng và barista cũng cần nâng cao tay nghề để đảm bảo chất lượng ổn định cho mỗi sản phẩm.
Gautam Kumbargeri Srinath – Trưởng phòng Sales của Marco Beverage Systems chi nhánh UAE nhận định: “Khách hàng ngày nay không đơn thuần chỉ quan tâm đến cốc cafe thành quả cuối cùng, mà họ muốn tiếp xúc với nhiều trải nghiệm thông tin hơn nữa – từ nguồn gốc, quy trình sơ chế cho tới xử lý hương vị…”
Bên cạnh cafe, các công thức đồ uống phát sinh cũng có độ phổ biến và chất lượng tăng cao hàng ngày để nâng cao trải nghiệm khách hàng. Ví dụ rõ nhất là Latte – nay có thể thay thế thành phần cà phê bằng matcha hay nghệ để trở thành một tác phẩm thú vị hơn nhiều.
5. Đồ uống đẹp mắt, tiện “sống ảo”
Không khó để thấy nhiều khách hàng trẻ rất thích chụp ảnh đồ ăn uống đăng tải lên mạng xã hội. Do vậy, xu hướng order và pha chế đồ uống với hình thức đẹp mắt, mang tính thẩm mỹ cao đang thu hút rất nhiều sự chú ý.
Không chỉ là sự thể hiện của các thành phần nguyên liệu đồ uống, thậm chí màu sắc của cốc chén cũng cần “hợp tông” trước khi phục vụ cho khách. Nhiều hãng cafe còn đầu tư tự sản xuất cốc/chai với palette màu của riêng mình, thể hiện cá tính và độ nhận diện thương hiệu nổi bật hơn.
6. Thưởng thức nhanh-gọn-nhẹ (ready-to-drink)
Đây là xu hướng không quá mới bởi đã có kha khá thương hiệu áp dụng, nhưng độ ảnh hưởng chưa thực sự rõ rệt. Tuy nhiên, theo đánh giá từ IWSR, thị trường đồ uống ready-to-drink (RTD) sẽ bùng nổ cực mạnh vào năm 2025.
Khái niệm sản phẩm ready-to-drink bao gồm các loại đồ uống được phục vụ và bày bán trong chai, lọ hoặc lon, sẵn sàng sử dụng luôn mà không cần xử lý pha chế rườm rà. Bên cạnh các loại cà phê cơ bản như đen/nâu, danh sách đồ uống RTD nay đã điểm thêm cả cold brew, latte.
Với bước thay đổi này, hệ sinh thái cafe sẽ tiến tới “xâm nhập” mạnh mẽ ở các cửa hàng tiện lợi, siêu thị trong tương lai gần. Đây thực sự là phân khúc béo bở cho những chủ quán biết nắm bắt thời cơ để tạo đà phát triển, đón đầu xu hướng.
(Theo Top List Cafe, tháng 8/2022)